Wednesday, 13 March 2019

புலூகுல் மராம் (தொடர்-13)

அத்தியாயம் – 5 நோன்பு பற்றிய நூல்
பாடம்-2: உபரியான நோன்பு, நோன்பு தடைசெய்யப்பட்ட நாட்கள் பற்றிய பாடம்

بَابُ صَوْمُ اَلتَّطَوُّعِ وَمَا نُهِيَ عَنْ صَوْمِهِ

உபரியான நோன்பு மற்றும், நோன்பு தடை செய்யப்பட்ட நாட்கள்

680- عَنْ أَبِي قَتَادَةَ اَلْأَنْصَارِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ (( أَنَّ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم سُئِلَ عَنْ صَوْمِ يَوْمِ عَرَفَةَ. قَالَ: ” يُكَفِّرُ اَلسَّنَةَ اَلْمَاضِيَةَ وَالْبَاقِيَةَ “, وَسُئِلَ عَنْ صِيَامِ يَوْمِ عَاشُورَاءَ. قَالَ: ” يُكَفِّرُ اَلسَّنَةَ اَلْمَاضِيَةَ ” وَسُئِلَ عَنْ صَوْمِ يَوْمِ اَلِاثْنَيْنِ, قَالَ: ” ذَاكَ يَوْمٌ وُلِدْتُ فِيهِ, وَبُعِثْتُ فِيهِ, أَوْ أُنْزِلَ عَلَيَّ فِيهِ ” )) رَوَاهُ مُسْلِمٌ

680 அரஃபா தின நோன்பு பற்றி நபி (ஸல்) அவர்களிடம் கேட்டதற்கு, ”அது கடந்த வருடத்தின் மற்றும் வரக்கூடிய வருடத்தின் பாவத்தை மன்னித்து விடும்” என்று கூறினார்கள். இன்னும் ஆஷூராதின நோன்பு பற்றி கேட்கப்பட்டதற்கு, நோன்பு பற்றி கேட்கப்பட்டதற்கு, ”கடந்த வருடத்தின் பாவங்களை மன்னித்து விடும்” என்று கூறினார்கள். இன்னும் அவர்களிடம் திங்கள் கிழமை நோன்பு பற்றி கேட்கப்பட்டதற்கு, ”அந்நாளில் தான் நான் பிறந்தேன். அதில் நான் (நபியாக) அனுப்பப்பட்டேன். அதில் தான் என் மீது (குர்ஆன்) அருளப்பட்டது” என்று அவர்கள் கூறினார்கள் என, அபூகத்தாதா(ரலி) அறிவிக்கிறார். முஸ்லிம்

681- وَعَنْ أَبِي أَيُّوبَ اَلْأَنْصَارِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم قَالَ: (( مَنْ صَامَ رَمَضَانَ, ثُمَّ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّالٍ كَانَ كَصِيَامِ اَلدَّهْرِ )) رَوَاهُ مُسْلِمٌ

681 ”ரமளான் மாதத்தின் நோன்பை நோற்ற ஒருவர், ”பின்னர் அதைத் தொடர்ந்து ஷவ்வால் மாதத்தின் ஆறு நோன்பை நோற்பாரானால், அவ்வருடம் முழுவதும் அவர் நோன்பு நோற்றவர் போன்றாவார்” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என அபூஅய்யூப் அல்-அன்சாரி (ரலி) அறிவிக்கிறார். முஸ்லிம்

682- وَعَنْ أَبِي سَعِيدٍ اَلْخُدْرِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم (( مَا مِنْ عَبْدٍ يَصُومُ يَوْمًا فِي سَبِيلِ اَللَّهِ إِلَّا بَاعَدَ اَللَّهُ بِذَلِكَ اَلْيَوْمِ عَنْ وَجْهِهِ اَلنَّارَ سَبْعِينَ خَرِيفًا )) مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ, وَاللَّفْظُ لِمُسْلِمٍ

682 ”எவர் அல்லாஹ்வுடைய பாதையில் ஒருநாள் நோன்பு நோற்கிறாரோ, அவருடைய முகத்தை நரக நெருப்பை விட்டு எழுபதாண்டு கால அளவுக்கு தூரமாக்காமல் அல்லாஹ் விடுவதில்லை” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என, அபூஸயீத் அல் குத்ரீ(ரலி) அறிவிக்கிறார். புகாரி, முஸ்லிம்
இங்கு முஸ்லிமின் வாசகம் இடம் பெற்றுள்ளது.

683- وَعَنْ عَائِشَةَ رَضِيَ اَللَّهُ عَنْهَا قَالَتْ: (( كَانَ رَسُولُ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم يَصُومُ حَتَّى نَقُولَ لَا يُفْطِرُ, وَيُفْطِرُ حَتَّى نَقُولَ لَا يَصُومُ, وَمَا رَأَيْتُ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم اِسْتَكْمَلَ صِيَامَ شَهْرٍ قَطُّ إِلَّا رَمَضَانَ, وَمَا رَأَيْتُهُ فِي شَهْرٍ أَكْثَرَ مِنْهُ صِيَامًا فِي شَعْبَانَ )) مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ، وَاللَّفْظُ لِمُسْلِمٍ

683 நபி(ஸல்) அவர்கள் நோன்பு நோற்காமலிருக்க மாட்டார்கள் என்று நாங்கள் கூறுமளவிற்கு அவர்கள் நோன்பு நோற்பார்கள். இன்னும் அவர்கள் நோன்பு நோற்க மாட்டார்கள் என்று நாங்கள் கூறுமளவிற்கு நோன்பு நோற்காமலும் இருப்பார்கள். ரமளான் மாதம் தவிர்த்து மற்ற மாதங்களில் முழுமையாக நோன்பு நோற்றவராக நபி(ஸல்) அவர்களை நான் பார்க்கவில்லை. இன்னும் அவர்கள் ஷஅபான் மாதத்தில் நோன்பு நோற்ற அளவு மற்ற மாதத்தில் நோன்பு நோற்று நான் பார்த்ததில்லை என ஆயிஷா(ரலி) அறிவிக்கிறார். புகாரீ, முஸ்லிம்
இங்கு முஸ்லிமின் வாசகம் இங்கு இடம் பெற்றுள்ளது.

684- وَعَنْ أَبِي ذَرٍّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ: (( أَمَرَنَا رَسُولُ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم أَنْ نَصُومَ مِنْ اَلشَّهْرِ ثَلَاثَةَ أَيَّامٍ: ثَلَاثَ عَشْرَةَ, وَأَرْبَعَ عَشْرَةَ وَخَمْسَ عَشْرَةَ )) رَوَاهُ النَّسَائِيُّ, وَاَلتِّرْمِذِيُّ, وَصَحَّحَهُ اِبْنُ حِبَّانَ

684 மாதத்தின் 13, 14, 15 ஆகிய மூன்று நாட்கள் நோன்பு நோற்குமாறு நபி(ஸல்) அவர்கள் எங்களுக்குக் கட்டளையிட்டார்கள் என அபூதர்(ரலி) அறிவிக்கிறார். நஸயீ, திர்மிதீ
இது இப்னு ஹிப்பானில் ஸஹீஹ் எனும் தரத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

685- وَعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم قَالَ: (( لَا يَحِلُّ لِلْمَرْأَةِ أَنْ تَصُومَ وَزَوْجُهَا شَاهِدٌ إِلَّا بِإِذْنِهِ )) مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ, وَاللَّفْظُ لِلْبُخَارِيِّ
وَزَادَ أَبُو دَاوُدَ: (( غَيْرَ رَمَضَانَ ))

685 ”கணவன் இருக்கும் நிலையில் அவனுடைய அனுமதியில்லாமல் ஒரு பெண் (நஃபிலான) நோன்பு நோற்பது ஆகுமானதல்ல” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என அபூஹுரைரா(ரலி) அறிவிக்கிறார். புகாரீ, முஸ்லிம்
இங்கு புகாரியின் வாசகம் இடம் பெற்றுள்ளது. ”ரமளானைத் தவிர” எனும் வாசகம் அபூ தாவூதில் அதிகப்படியாக உள்ளது.

686- وَعَنْ أَبِي سَعِيدٍ اَلْخُدْرِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ (( أَنَّ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم نَهَى عَنْ صِيَامِ يَوْمَيْنِ: يَوْمِ اَلْفِطْرِ وَيَوْمِ اَلنَّحْرِ )) مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ

686 ”யவ்முல் ஃபித்ர் (நோன்புப் பெருநாள்) இன்னும் யவ்முந் நஹ்ர் (ஹஜ்ஜுப் பெருநாள்) ஆகிய இரு நாட்களில் நோன்பு நோற்பதை நபி (ஸல்) அவர்கள் தடை செய்துள்ளார்கள் என்று அபூ ஸயீத் அல் குத்ரீ(ரலி) அறிவிக்கிறார். புகாரீ, முஸ்லிம்

687- وَعَنْ نُبَيْشَةَ اَلْهُذَلِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم (( أَيَّامُ اَلتَّشْرِيقِ أَيَّامُ أَكْلٍ وَشُرْبٍ, وَذِكْرٍ لِلَّهِ عَزَّ وَجَلَّ )) رَوَاهُ مُسْلِمٌ

687 ”அய்யாமுத் தஷ்ரீக் (ஹஜ் பெருநாளுக்குப் பின்புள்ள மூன்று நாட்கள்) உண்பதற்கும், பருகுவதற்கும், அல்லாஹ்வை நினைவு கூர்வதற்கும் உள்ள நாட்களாகும்” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என நுபைஷா அல்ஹுதலிய்யீ (ரலி) அறிவிக்கிறார். முஸ்லிம்

688- وَعَنْ عَائِشَةَ وَابْنِ عُمَرَ رَضِيَ اَللَّهُ عَنْهُمْ قَالَا: (( لَمْ يُرَخَّصْ فِي أَيَّامِ اَلتَّشْرِيقِ أَنْ يُصَمْنَ إِلَّا لِمَنْ لَمْ يَجِدِ اَلْهَدْيَ )) رَوَاهُ اَلْبُخَارِيُّ

688 பலிப்பிராணி கிடைக்காத நபரைத் தவிர்த்து மற்றவர்கள் அய்யாமுத் தஷ்ரீக் நாட்களில் நோன்பு நோற்க அனுமதி இல்லை என இப்னு உமர்(ரலி) மற்றும் ஆயிஷா(ரலி) அறிவிக்கிறார்கள். புகாரி

689- وَعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ عَنِ اَلنَّبِيِّ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم قَالَ: (( لَا تَخْتَصُّوا لَيْلَةَ اَلْجُمُعَةِ بِقِيَامٍ مِنْ بَيْنِ اَللَّيَالِي, وَلَا تَخْتَصُّوا يَوْمَ اَلْجُمُعَةِ بِصِيَامٍ مِنْ بَيْنِ اَلْأَيَّامِ, إِلَّا أَنْ يَكُونَ فِي صَوْمٍ يَصُومُهُ أَحَدُكُمْ )) رَوَاهُ مُسْلِمٌ

689 ”வெள்ளிக்கிழமை இரவன்று நின்று வணங்குவதற்கு ஏனைய இரவுகளை விட முக்கியத்துவம் அளிக்க வேண்டாம். வழக்கமாக (தொடர்ந்து) நோன்பு நோற்பவரைத் தவிர, வேறு எவரும் மற்ற தினங்களை விட வெள்ளிக்கிழமை நோன்பு நோற்பதற்கு முக்கியத்துவம் அளிக்க வேண்டாம்” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என, அபூஹுரைரா(ரலி) அறிவிக்கிறார். முஸ்லிம்

690- وَعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم (( لَا يَصُومَنَّ أَحَدُكُمْ يَوْمَ اَلْجُمُعَةِ, إِلَّا أَنْ يَصُومَ يَوْمًا قَبْلَهُ, أَوْ يَوْمًا بَعْدَهُ )) مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ

690 ”உங்களில் எவரும் வெள்ளிக்கிழமை (மட்டும்) நோன்பு நோற்காதீர்கள். அதற்கு முன்பு ஒருநாள் அல்லது அதற்குப் பின்பு ஒருநாள் நோன்பு நோற்பதைத் தவிர” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என அபூஹுரைரா(ரலி) அறிவிக்கிறார். புகாரீ, முஸ்லிம்

691- وَعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم قَالَ: (( إِذَا اِنْتَصَفَ شَعْبَانَ فَلَا تَصُومُوا )) رَوَاهُ اَلْخَمْسَةُ, وَاسْتَنْكَرَهُ أَحْمَدُ

691 ”ஷஅபான் மாதத்தின் பாதிப்பகுதியை அடைந்துவிட்டால் நோன்பு நோற்காதீர்கள்” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என அபூஹுரைரா(ரலி) அறிவிக்கிறார்.
அஹ்மத், அபூ தாவூத், நஸயீ, திர்மிதீ மற்றும் இப்னு மாஜா
இது மறுக்க தக்க ஹதீஸ் என் அஹ்மத் (ரஹ்) கூறுகிறார்கள்.

692- وَعَنِ اَلصَّمَّاءِ بِنْتِ بُسْرٍ رَضِيَ اَللَّهُ عَنْهَا أَنَّ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم قَالَ: (( لَا تَصُومُوا يَوْمَ اَلسَّبْتِ, إِلَّا فِيمَا اِفْتُرِضَ عَلَيْكُمْ, فَإِنْ لَمْ يَجِدْ أَحَدُكُمْ إِلَّا لِحَاءَ عِنَبٍ, أَوْ عُودَ شَجَرَةٍ فَلْيَمْضُغْهَا )) رَوَاهُ اَلْخَمْسَةُ, وَرِجَالُهُ ثِقَاتٌ, إِلَّا أَنَّهُ مُضْطَرِبٌ.
وَقَدْ أَنْكَرَهُ مَالِكٌ.
وَقَالَ أَبُو دَاوُدَ: هُوَ مَنْسُوخٌ

692 கடமையாக்கப்பட்ட நோன்பைத் தவிர்த்து உங்களில் எவரும் சனிக்கிழமை (மட்டும்) நோன்பு நோற்க வேண்டாம். உங்களில் எவரேனும் (அன்று எதுவும் கிடைக்கப் பெறாமல்) திராட்சைத் தோலையோ அல்லது ஏதேனும் மரக்குச்சியையோ பெற்றுக் கொண்டால், அதை (யாவது) மென்று கொள்ளவும்” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என, ஸம்மா பின்த்து புஸ்ர்(ரலி) அறிவிக்கிறார்.
அஹ்மத், அபூ தாவூத், நஸயீ, திர்மிதீ, மற்றும் இப்னு மாஜா
இது மாலிக்கில் முன்கர் மற்றும் அபூதாவூதில் மன்ஸூக் எனும் தரத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. அபூதாவூத் (ரஹ்) பின்வரும் ஹதீஸ் மூலம் இச்சட்டம் மாற்றப்பட்டுவிட்டது என்று கூறுகிறார்.

693- وَعَنْ أُمِّ سَلَمَةَ رَضِيَ اَللَّهُ عَنْهَا; (( أَنَّ رَسُولَ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم كَانَ أَكْثَرَ مَا يَصُومُ مِنَ اَلْأَيَّامِ يَوْمُ اَلسَّبْتِ, وَيَوْمُ اَلْأَحَدِ, وَكَانَ يَقُولُ: ” إِنَّهُمَا يَوْمَا عِيدٍ لِلْمُشْرِكِينَ, وَأَنَا أُرِيدُ أَنْ أُخَالِفَهُمْ ” )) أَخْرَجَهُ النَّسَائِيُّ, وَصَحَّحَهُ اِبْنُ خُزَيْمَةَ, وَهَذَا لَفْظُهُ

693 நபி(ஸல்) அவர்கள் சனி மற்றும் ஞாயிற்றுக் கிழமைகளில் அதிக நோன்பு நோற்பவராக இருந்தார்கள். ”இவை இரண்டும் இணை வைப்பாளர்களின் பெருநாட்கள். நான் அவர்களுக்கு மாறு செய்ய விரும்புகிறேன்” என்று கூறினார்கள் என உம்மு ஸலமா(ரலி) அறிவிக்கிறார். நஸயீ
இது இப்னு குஸைமாவில் ஸஹீஹ் எனும் தரத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. இங்கு இப்னு குஸைமாவின் வாசகம் இடம் பெற்றுள்ளது.

694- وَعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ اَلنَّبِيَّ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم (( نَهَى عَنْ صَوْمِ يَوْمِ عَرَفَةَ بِعَرَفَةَ )) رَوَاهُ اَلْخَمْسَةُ غَيْرَ اَلتِّرْمِذِيِّ, وَصَحَّحَهُ اِبْنُ خُزَيْمَةَ, وَالْحَاكِمُ, وَاسْتَنْكَرَهُ الْعُقَيْلِيُّ

694 அரஃபா தினத்தன்று அரஃபா மைதானத்தில் (ஹாஜிகள்) நோன்பு நோற்பதை நபி(ஸல்) அவர்கள் தடுத்துள்ளார்கள் என, அபூஹுரைரா(ரலி) அறிவிக்கிறார். அஹ்மத், அபூதாவூத், நஸயீ, மற்றும் இப்னு மாஜா.
இது இப்னு குஸைமாவிலும் ஹாம்மிலும் ஸஹீஹ் எனும் தரத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
உகைலீ இது முன்கர் ஆன ஹதீஸ் என்று கூறுகிறார்.

695- وَعَنْ عَبْدِ اَللَّهِ بْنِ عَمْرِوٍ رَضِيَ اَللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ: قَالَ رَسُولُ اَللَّهِ رَسُولَ اَللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم (( لَا صَامَ مَنْ صَامَ اَلْأَبَدَ )) مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ

695 ”எவர் காலமெல்லாம் நோன்பு நோற்றாரோ அவர் நோன்பு நோற்கவே இல்லை” என்று நபி(ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என அப்துல்லாஹ் இப்னு உமர்(ரலி) அறிவிக்கிறார். புகாரி, முஸ்லிம்

696- وَلِمُسْلِمٍ عَنْ أَبِي قَتَادَةَ بِلَفْظِ: (( لَا صَامَ وَلَا أَفْطَرَ ))

696 அபூகதாதா(ரலி) வாயிலாக, ”அவர் நோன்பு நோற்கவும் இல்லை. நோன்பு நோற்காமல் இருக்கவுமில்லை” எனும் வாசகம் முஸ்லிமில் இடம் பெற்றுள்ளது.
இன்ஷா அல்லாஹ் தொடரும்…

No comments:

Post a Comment